ก.ล.ต. ออกเกณฑ์พร้อมรองรับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

Stock Report

ก.ล.ต. ออกเกณฑ์รองรับการประกอบธุรกิจของศูนย์ซื้อขาย นายหน้า และผู้ค้า สินทรัพย์ดิจิทัล โดยจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2561

 นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า  ก.ล.ต. ได้ออกประกาศที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 แล้ว คาดว่าจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 16 กรกฎาคม 2561

ประกาศนี้ใช้บังคับกับผู้ที่จะประกอบธุรกิจเป็นศูนย์ซื้อขาย นายหน้า และผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งภายใต้ พ.ร.ก. ข้างต้นระบุให้ต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจากกระทรวงการคลัง โดย ก.ล.ต. มีหน้าที่กำหนดมาตรฐานการประกอบธุรกิจ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ให้บริการมีระบบที่มีความพร้อม เช่น โครงสร้างการบริหารจัดการ ระบบงานต่าง ๆ การเปิดเผยข้อมูลสำคัญให้ลูกค้าทราบ การมีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพโดยต้องมีการทดสอบเจาะระบบ (penetration test) การตรวจสอบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT audit) การจัดทำงบการเงิน วิธีการติดต่อและให้บริการลูกค้า ซึ่งต้องระบุตัวตนที่แท้จริงของลูกค้าหรือผู้รับประโยชน์ที่แท้จริง มีการประเมินความเหมาะสมในการลงทุนของลูกค้า  และปรับปรุงข้อมูลของลูกค้าให้เป็นปัจจุบัน ตลอดจนใช้บุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการแนะนำ ไม่ทำให้สำคัญผิด และไม่เร่งรัดให้ลูกค้าตัดสินใจ รวมทั้งเงื่อนไขเฉพาะศูนย์ซื้อขายและผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล เช่นในกรณีที่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้า เป็นต้น

“ผู้ประกอบธุรกิจมีบทบาทสำคัญในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ก.ล.ต. จึงได้ออกประกาศรองรับเพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษารายละเอียด โดย ก.ล.ต. ยินดีให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่สนใจประกอบธุรกิจตั้งแต่บัดนี้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจมาตรฐานที่กำหนดในแต่ละด้าน ซึ่งจะเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการยื่นขอรับใบอนุญาตเมื่อประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการให้ใบอนุญาตการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลมีผลบังคับใช้ในอนาคต
ทั้งนี้ แม้เกณฑ์ที่ออกมาจะช่วยสร้างมาตรฐานในการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลของผู้ประกอบธุรกิจ แต่ผู้ที่จะเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลต้องทราบว่า การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงและมีความผันผวนสูง ผู้ลงทุนมีโอกาสขาดทุน หรืออาจมีช่องทางการเปลี่ยนมือสินทรัพย์ดิจิทัลที่จำกัด

 นอกจากนี้ พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลมีผลใช้บังคับมาตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2561 การเสนอขายหรือชักชวนให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลจะทำได้ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีผู้ที่ได้รับความเห็นชอบเป็นไอซีโอพอร์ทัลและอนุญาตให้เสนอขายโทเคนดิจิทัล ดังนั้น ผู้ที่ฝ่าฝืนจะเข้าข่ายทำผิดกฎหมายซึ่งมีโทษทางอาญาและทางแพ่ง อีกทั้งการชักชวนให้ลงทุนที่อ้างผลตอบแทนที่สูงเกินจริงในเวลาอันรวดเร็ว อาจเป็นการหลอกลวงผู้ลงทุน  ก.ล.ต. จึงขอเตือนให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังและตรวจสอบรายละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุน มิเช่นนั้น อาจสูญเสียเงินจำนวนมากได้  ทั้งนี้ ผู้ที่ถูกชักชวนหรือมีข้อสงสัยสามารถติดต่อ Help Center ของ ก.ล.ต. ได้ที่โทร. 1207” นายรพี กล่าวเสริม

ผู้สนใจและผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล สามารถดาวน์โหลดประกาศที่เกี่ยวข้องได้ที่ https://www.sec.or.th/mpublish/digitalasset/digitalasset.html

 

Tagged